HiPB Coffee - Creating fulfillment in life

Tin tức

Cà phê phin - Tinh tuý cà phê Việt

Hình ảnh từng giọt cà phê đen sóng sánh từ phin, hoà cùng sữa đặc hay uống trực tiếp từ lâu đã chứa đựng biết bao tinh tuý của cà phê Việt. Vậy điều gì đã khiến cho ly cà phê phin trở nên đặc trưng và độc đáo đến vậy? Cùng HiPB Coffee tìm hiểu nhé!
Khởi nguồn của cà phê phin
Cà phê du nhập vào nước ta theo dấu chân của những người viễn du người Pháp vào những năm 1850 và lúc ấy chỉ được pha bằng những dụng cụ mang tên “filter". Nhưng phải đến khi người Việt tạo ra chiếc phin nhôm với những lỗ nhỏ được đục đều phía bên dưới đáy - khi ấy, mới tạo ra được những ly cà phê mang trong mình hơi thở và nét đặc trưng riêng của Việt Nam.
Cà phê nơi đâu cũng có, nhưng ly cà phê đậm đà sánh mịn với nhiều nét đặc trưng từ cách pha chế cho đến hương và vị thì chỉ có ở Việt Nam. Sở dĩ ly cà phê phin Việt Nam độc đáo vì đầu tiên, để có được một ly cà phê chính hiệu thì nguyên liệu bắt đầu phải là từ những hạt cà phê Robusta giàu caffeine - chứa đựng sự màu mỡ và trù phú của vùng đất cao nguyên Việt Nam. Và để giữ được vẹn nguyên tất cả những hương vị ấy, người Việt đã hiểu rằng, chỉ có một con đường duy nhất là cách pha phin thủ công và đầy tỉ mỉ. Nhờ chất phin nhôm giữ nhiệt, nước sôi sẽ ngấm qua từng lớp cà phê mịn màng được rang xay đúng chuẩn, rồi len lỏi và chắt lọc qua từng lỗ dưới phin, rơi ra những giọt cà phê đậm đà nhất.
Khi đã có được ly cà phê đậm đà, người Việt tạo thêm nhiều phá cách để ly cà phê phin trở nên hấp dẫn và ngon hơn bao giờ hết. Và một trong những kết hợp đặc biệt nhất có thể nhắc đến đó là thêm sữa đặc. Sự kết hợp giữa cà phê Robusta và sữa đặc mang đến loại cà phê sữa trứ danh, vô cùng lôi cuốn có một không hai, nổi danh khắp thế giới. Với hương vị cà phê đậm đà sánh mịn cùng với sự ngọt ngào dễ chịu của sữa đặc, chỉ cần nhấp 1 ngụm, bạn sẽ hiểu rằng, cà phê sữa đá pha phin xứng đáng là tinh tuý cà phê Việt.
Cà phê phin - Văn hoá riêng của người Việt
Người ta hay truyền miệng với nhau rằng: uống cà phê thì dễ, nhưng thưởng thức cà phê thì khó. Thưởng thức đó chính là chỉ cần nhấp một ngụm là nhận ra rằng cà phê hôm nay khác gì với hương vị ngày hôm qua và cảm nhận được từng mùi vị đậm đà của những hạt cà phê. Để đến cuối cùng của sự thưởng thức đó chính là sự cảm nhận của một nét văn hoá đặc trưng và đầy tinh tế của “việc uống cà phê".
Đứng trước sự phát triển của nhịp sống ngày càng nhanh, nét đẹp ấy đang dần trở nên hiếm hoi, bởi ai cũng theo đuổi nhịp sống hối hả mà chẳng còn đủ thời gian để tự pha một phin cà phê và chờ đợi những giọt cà phê đậm đà. Tuy vậy, với những người đam mê và theo đuổi nét đẹp ấy, họ vẫn có cách để dung hòa giữa công việc và sở thích, giữa hiện đại và truyền thống để thưởng thức những ly cà phê phin đậm đà đúng chất.
Họ - những người đam mê - ý thức được rằng, không thể chạy theo nhịp sống hối hả mà lãng quên những nét đẹp truyền thống của quê hương. Họ sẽ chọn cho mình những cửa hàng cà phê “đúng gu, chuẩn vị", biết kế thừa và lưu giữ, phát triển những tinh hoa của cà phê phin truyền thống được chậm rãi chắt lọc mỗi sáng, gói trọn những tinh tuý cà phê Việt. 
Và họ chọn HiPB Coffee là nơi để chia sẻ niềm đam mê ấy. Ở HiPB Coffee, chúng tôi vẫn luôn chọn cách pha chế truyền thống - phin nhôm, cà phê robusta và nước sôi - để tạo ra những ly cà phê đen, cà phê sữa đậm chất Việt. Vì thế, hãy cứ yên tâm rằng trong nhịp sống nhanh đầy năng động ngày nay, việc thưởng thức một ly cà phê phin đầy tinh tuý ở HiPB Coffee sẽ dễ dàng hơn, nhanh chóng nhưng vẫn vẹn nguyên tinh túy cà phê Việt.