Vậy, Barista là ai? Họ làm những công việc gì và vì sao ta gọi họ là “nghệ sĩ"? Cùng HiPB Coffee tìm hiểu thêm về cái tên này nhé!

Tin tức

Barista - Nghệ sĩ pha chế cà phê

Ngày nay, khi ngành F&B càng phát triển và hội nhập với thế giới, nhu cầu tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực này ngày càng cao. Các khái niệm như Bartender, Barista ngày càng phổ biến và được giới trẻ lựa chọn làm nghề nghiệp chính càng tăng đột biến hơn nữa. Vậy, Barista là ai? Họ làm những công việc gì và vì sao ta gọi họ là “nghệ sĩ"? Cùng HiPB Coffee tìm hiểu thêm về cái tên này nhé!
Barista - Họ là ai?
Barista bắt nguồn từ tiếng Ý - có nghĩa là nhân viên pha chế cà phê và các thức uống không cồn như Espresso, Cappuccino, Latte… Ngoài ra họ còn sáng tạo ra nhiều thức uống độc đáo, hấp dẫn từ cách trang trí đến vị ngon khi thưởng thức như trà, nước ép, các loại thức uống đá xay,… 
Có thể thấy, vai trò của Barista là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và gìn giữ hình ảnh của một cửa hàng cà phê. Họ là “con át chủ bài" để tạo ra những sản phẩm kết nối khách hàng đến với quán.

Vậy công việc thường ngày của 1 Barista là gì? Tại HiPB Coffee, mỗi ngày các bạn Barista sẽ làm những công việc như: 
  • Kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu và chuẩn bị các dụng cụ, máy móc pha chế. 
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bên trong quầy pha chế.
  • Chào đón, lắng nghe nhu cầu về thức uống của khách hàng và tư vấn 
  • Thực hiện các thao tác và kỹ thuật pha chế như xay nén cà phê, đánh sữa, tạo hình để tạo ra các sản phẩm bắt mắt và hấp dẫn.
  • Đảm bảo dụng cụ và các thiết bị luôn đạt chuẩn an toàn trong và sau khi sử dụng.
  • Phối hợp cùng quản lý kiểm soát nguyên liệu, bảo trì máy móc định kỳ.
  • Pha chế và sáng tạo ra thực đơn hấp dẫn.
Có thể thấy, công việc của 1 Barista thoạt nhìn rất máy móc và rập khuôn, nhưng thật ra, phía sau quy trình đầy khuôn phép đó lại là cả một bầu trời nghệ thuật và Barista chính là một người nghệ sĩ, trình diễn trong ánh đèn của quầy bar.

Pha chế là nghệ thuật và Barista là người nghệ sĩ
Để có những ly cà phê thơm ngon và đẹp mắt như một tác phẩm nghệ thuật, bản thân Barista phải vô cùng khéo léo, tỉ mỉ và có tâm hồn người nghệ sĩ. Công việc đó tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại vô cùng phức tạp. 

Trước tiên, Barista phải là một “từ điển sống" về cà phê, biết cách cảm nhận hương vị, phối hợp các loại hạt cà phê cùng với vô vàn những loại nguyên liệu trên thế giới để tạo ra những thức uống hấp dẫn, đọng lòng thực khách. Bên cạnh đó, họ phải có đôi bàn tay uyển chuyển để tạo ra các sản phẩm đẹp mắt, hấp dẫn cả phần nhìn và lôi cuốn trong thưởng thức. Đó là những yêu cầu không thể thiếu đối với 1 Barista thực thụ.
Như những hoạ sĩ hay nhạc sĩ nổi tiếng, mỗi sản phẩm họ tạo ra đều có dấu ấn riêng và để lại nhiều ấn tượng cho khán giả. Các Barista cũng vậy, bạn có thể bước vào cùng một cửa hàng cà phê, nhưng hương vị mà mỗi Barista tạo ra sẽ để lại cho bạn những ấn tượng vô cùng khác biệt và đặc trưng, mang đậm dấu ấn riêng.
Để tạo được nét riêng, mỗi Barista cần nhiều thời gian để trau dồi và rèn luyện, phát triển những kỹ năng cá nhân. Thế nhưng, thời gian vào nghề và thăng tiến của một Barista thì lại vô cùng ngắn. Chính vì lẽ đó, lựa chọn một nơi được học những kiến thức nền vững chắc, được tạo điều kiện để phát triển những kỹ năng cá nhân, tư duy sáng tạo, dám nghĩ dám làm là điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn theo đuổi nghề Barista cho con đường sự nghiệp của mình.

Tại HiPB Coffee, bắt đầu từ những người trẻ đam mê lĩnh vực F&B và mong muốn xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, chuyên nghiệp, chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các thế hệ Barista tiếp theo cơ hội học hỏi và phát triển, trở thành những người nghệ sĩ thực thụ. Đừng ngại ứng tuyển vào HiPB Coffee để được thử sức trong lĩnh vực đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hấp dẫn nhé: http://bit.ly/UngtuyenHiPB