HiPB Coffee - Creating fulfillment in life

Tin tức

Các phương pháp pha cà phê trên thế giới

Cà phê trong tâm trí của mỗi người sẽ được hiểu theo một cách riêng biệt nhưng cà phê chỉ có hai thành phần không bao giờ thay đổi, đó là nước nóng và cà phê.

Pha cà phê không hẳn là một việc quá khó. Chỉ cần lựa chọn một loại cà phê yêu thích, một số thiết bị và vài phút rảnh rỗi. Trên thế giới, mỗi đất nước tồn tại một phương pháp pha cà phê rất đặc trưng. Tất cả các phương pháp đều có một điểm chung, cà phê được xử lý cùng với nước nóng sau đó dung dịch cà phê được lọc ra đầy hương và vị. Thứ nước uống kỳ diệu này sẽ có tính chất khác nhau khá nhiều, tùy thuộc vào phương pháp pha. Sau đây là một vài ví dụ căn bản.

Espresso của Ý

Máy pha cà phê espresso do người Ý sáng tạo quả thật là một tác phẩm nghệ thuật. Cà phê được pha trong môi trường áp suất cao. Với áp lực đẩy nước qua bột cà phê được nén chặt trong lọc. Nước chảy nhanh qua bột cà phê, qua lọc kim loại thẳng vào cốc chỉ trong 25-30 giây. Kết quả là một tách cà phê nóng, thơm ngon, đậm đặc, tuy thế mà vẫn không đắng mà êm và xốp nhẹ như kem.

Đến hôm nay, cách pha cà phê espresso của người Ý vẫn được coi là xuất sắc nhất bởi bột cà phê chỉ xay & sử dụng đúng cho 1 ly, cà phê giữ được hương thơm hơn, mà người uống có thể yêu cầu điều chỉnh để bột cà phê xay thô, xay vừa hay xay mịn, tùy ý thích. Nước nóng già nên hương thơm của cà phê được chiết xuất ra ở hiệu suất tối đa và không bị bay đi mất.

Nước nóng được sục qua nhanh, bột cà phê không bị cháy nên không đắng và lượng cafein tan vào nước cũng không quá nhiều như khi luộc cà phê trong nước trong thời gian dài hơn. 

Cà phê Buna ở Ethiopia

Ethiopia là vùng đất đầu tiên được nhắc đến trong tất cả các truyền thuyết về cà phê. Chuyện kể rằng anh chăn dê Kaldi đã phát hiện ra một chú dê trong đàn bỗng dưng trở nên hưng phấn kì lạ, chạy nhảy không biết mệt mỏi sau khi ăn một loại cây có hoa trắng, quả tròn màu đỏ – đó chính là cây cà phê. Theo thời gian, hương vị cùng với công dụng kích thích, làm phấn chấn tinh thần của cà phê vẫn không hề thay đổi mà ngày qua ngày, qua bàn tay pha chế khéo léo của các barista, lại càng trở nên tuyệt vời hơn. Ở Ethiopia, cà phê được gọi là Buna, thường dùng kèm với muối hoặc bơ thay vì đường.

Turk Kahvesi của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có một câu tục ngữ nói về cà phê như sau “đen như địa ngục, mạnh mẽ như cái chết và ngọt ngào như tình yêu” – đây cũng là chuẩn mực của một ly cà phê tại đây. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta thường cho bột cà phê hoà vào nước rồi nấu trực tiếp trên bếp và ăn kèm với các loại kẹo dẻo. Người Thổ Nhĩ Kỳ yêu thích vị thơm ngon tự nhiên và tươi mới của tách cà phê. Sau khi pha, cà phê thường được hâm nóng hai hoặc ba lần, đến khi đặc quánh và có màu đậm nhất mới rót vào tách.

Kaffe của Đan Mạch

Cà phê là một phần quan trọng trong văn hóa thưởng thức của người dân Đan Mạch. Bằng chứng cho câu nói đó là sự hiện hữu của những quán lớn nhỏ ở khắp các ngõ ngách. Cà phê xuất hiện tại Đan Mạch từ thế kỷ thứ 18, đến nay, Đan Mạch là nước đứng thứ hai trong danh sách các nước uống nhiều cà phê nhất thế giới. Trung bình người Đan Mạch uống khoảng 4 ly cà phê/ngày. Người dân Đan Mạch vô cùng thích dùng cà phê nguyên chất với sữa tươi hoặc kem tươi, không pha tạp các loại hạt khác hay chất khác vào cà phê.

Ireland của Ailen

Ireland hay cà phê cocktail là cái tên gọi quen thuộc của cà phê ở xứ Ai-len. Ireland này thường được dùng sau bữa tối, mỗi tách bao gồm cà phê nóng, whisky Ai-len, đường và kem phủ. Món cà phê nóng Ireland được sáng chế vào những năm 40 để phục vụ khách du lịch người Mỹ trong những đêm đông lạnh giá và đến giờ vẫn là thức uống phổ biến nhất không chỉ ở Ai-len mà còn ở nhiều vùng đất khác trên thế giới.

Dù ở dưới bất cứ hình thức nào, cà phê cũng là một loại thức uống đầy hấp dẫn, dễ gây nghiện. Cà phê ngon thêm không gian yên tĩnh, thoải mái sẽ là một combo giúp bạn đẩy lùi mệt mỏi, tăng khả năng sáng tạo, hoàn thành công việc đạt hiệu quả tốt. Ghé thăm HiPB Coffee và lựa ngay cho mình 1 tách cà phê ngon bạn nhé!