Cà phê ra đời khi nào? Ai là người đầu tiên phát hiện ra cây cà phê? - Bạn có bao giờ tự hỏi những câu như vậy khi ngồi nhâm nhi một tách cà phê mỗi sáng?

Tin tức

Lịch sử về Cà phê

Cà phê ra đời khi nào? Ai là người đầu tiên phát hiện ra cây cà phê? - Bạn có bao giờ tự hỏi những câu như vậy khi ngồi nhâm nhi một tách cà phê mỗi sáng? Cùng HiPB Coffee tìm hiểu về truyền thuyết ra đời của cây cà phê – thêm một câu chuyện hay để tán dóc cùng bạn bè mỗi lần đi cà phê nhé!

Chẳng ai biết cây cà phê đầu tiên trên thế giới được gieo trồng như thế nào? Cũng chẳng ai rõ, cây cà phê từ đâu mà tới. Nhưng cách chúng được phát hiện lại vô cùng thú vị. Truyền thuyết kể rằng, khi xưa tại vùng đất Kaffa của xứ sở Ethiopia xa xôi, vào thời điểm mà người dân còn kiếm kế sinh nhai bằng nghề chăn thả gia súc, đặc biệt là chăn dê, có anh nông dân tên Kaldi. Một ngày nọ, anh chăn dê trên đường dẫn đàn dê về nhà, do quá mệt mỏi, anh ngủ quên và khi tỉnh giấc thì ồ thật kì lạ, những chú dê như đang nhảy múa, thậm chí còn đứng bằng cả hai chân. Anh nông dân ngạc nhiên hết sức.

Sang ngày hôm sau, anh chăn dê theo dõi thì thấy những chú dê đang nhấm nháp những quả lạ ven đường, có màu nâu đỏ sáng bóng. Anh đánh liều ngắt cành và ăn thử một vài quả, một cảm giác sảng khoái và tỉnh táo ngay lập tức. Sau đó, Kaldi liền đem về cho bố mẹ ở nhà. Bố mẹ anh đem tặng cho tu viện gần đó một vài quả. Các thầy tu lúc đó, sau khi ăn thử, liền cảm thấy rất vui vì nó giúp họ tỉnh táo dù thời gian cầu nguyện có kéo dài tới bao lâu. Để chia sẻ cho các tu viện ở xa, họ đã sấy khô và gửi những hạt này đi khắp nơi. Các thầy tu sau khi nhận, thay vì ăn, họ hoà hạt đã sấy khô với nước để tạo thành một loại đồ uống mới thơm và hấp dẫn hơn rất nhiều với khi ăn hạt tươi.

Nhờ khám phá của Kaldi, những cây quả lạ được lan truyền rất nhanh sang các khu vực khác, đặc biệt là ở vùng Trung Đông. Những quả cà phê được vận chuyển từ Ethiopia sang các vùng Ả Rập và được trồng ở vùng đất thuộc địa phận của quốc gia Yemen ngày nay. Sau đó, khi lan truyền sang Thổ Nhĩ Kỳ, họ bắt đầu tách vỏ, rang xay nhân cà phê, tạo ra loại cà phê như ngày nay chúng ta sử dụng.
Suốt những năm sau đó, cà phê ngày được lan rộng sang các quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ… và tiến tới phổ biến trên toàn thế giới, được trồng ở hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới. Cà phê được công nhận trở thành một loại thức uống quen thuộc, thông dụng và phổ biển nhất trên thế giới với muôn vàn cách pha chế. Ngày nay, việc trồng và chế biến cà phê đã trở thành một ngành công nghiệp tạo công ăn việc làm cho hơn 20 triệu người trên toàn cầu. Giá trị thương mại toàn cầu của cà phê cũng chỉ đứng thứ hai sau dầu lửa.


Trên bàn cà phê, người ta cùng chia sẻ với nhau những câu chuyện thú vị. Nhưng ít ai để ý rằng, câu chuyện về cà phê cũng là một câu chuyện rất ly kì và đầy hấp dẫn, như cách người châu Âu phải lấy cắp một cây cà phê từ vùng đất Yemen hay như câu chuyện vì sao cà phê người Ý làm ra lại được ưa chuộng đến mức nhiều người nghĩ rằng cà phê bắt đầu từ Ý. Nếu bạn tò mò những câu chuyện như vậy, hãy để HiPB Coffee chia sẻ trong những bài viết tới.
Cùng bấm LikeFollow trang fanpage chính thức của HiPB Coffee để nhận thông báo về những bài viết mới nhất nhé: https://www.facebook.com/hipbcoffee