Cà phê Ý là gì? Có bao giờ đi cà phê mà bạn bị choáng ngợp bởi các loại cà phê với những cái tên rất sang chảnh khiến bạn gọi lầm món? Cùng HiPB Coffee điểm sơ qua một vài loại cà phê Ý đặc trưng để không bị “lạc quẻ" khi gọi món nhé!

Tin tức

Học lỏm cách phân biệt cà phê Ý từ chuyên gia

Cà phê Ý là gì? Có bao giờ đi cà phê mà bạn bị choáng ngợp bởi các loại cà phê với những cái tên rất sang chảnh khiến bạn gọi lầm món? Cùng HiPB Coffee điểm sơ qua một vài loại cà phê Ý đặc trưng để không bị “lạc quẻ" khi gọi món nhé!

Xuất phát từ nước Ý - quốc gia có rất nhiều hoạ sĩ, nhà văn, nhà thơ cùng với những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cho cả nhân loại. Đặc biệt, những món ăn và thức uống của Ý cũng đóng góp không nhỏ vào nền văn hóa ẩm thực của cả thế giới. Những món ăn như Pizza, Pasta, bánh Tiramisu, kem Ý Gelato,... góp phần tạo nên một nền ẩm thực đa dạng và đầy nghệ thuật của Ý. Và trong đó, không thể không kể đến các loại cà phê đặc trưng nhất của Ý như: Espresso, Cappuccino, Latte và Mocha.

Espresso và Americano
Năm 1884, người Ý sáng chế ra Espresso - có nghĩa là “nhanh" và “ngay lập tức" phục vụ cho khách hàng. Espresso là một shot cà phê ngắn và nguyên chất được pha chế dưới một áp suất lớn từ máy pha cà phê. Một tách Espresso ngon sẽ yêu cầu rất nhiều yếu tố: hạt cà phê ngon được xay mịn đúng chuẩn, lực nén vừa phải và có được thời gian chiết xuất hoàn hảo. Thời gian để tạo ra một tách Espresso ngon là từ 25 - 30 giây cho 25 - 30ml cà phê. Về phần nhìn, trên bề mặt mỗi tách Espresso, sẽ có một lớp “kem" vàng nâu sánh mịn - được gọi là Crema - 1 tiêu chuẩn để đánh giá tách cà phê Espresso ngon.
Espresso thường được uống trong loại tách dày được làm nóng trước khi sử dụng. Như đã nói ở trên, một tách Espresso thường rất ít, chỉ từ 25-30ml cà phê nhưng có hàm lượng cafein cao nhất trong tất cả các loại cà phê Ý phổ biến hiện nay. Bắt nguồn từ Ý, nên việc thưởng thức 1 tách Espresso cũng mang đầy tính nghệ thuật. Người thưởng thức thường sẽ cầm tách cà phê bằng 1 tay, tay còn lại giữ dĩa phía dưới. Bước đầu bạn sẽ ngửi mùi hương nồng nàn quyến rũ và hấp dẫn của cà phê, sau đó mới uống từng ngụm một cho đến khi hết tách cà phê, bạn có thể dùng kèm với đường nhưng cà phê vị nguyên bản vẫn là ngon nhất. Quá trình thưởng thức nhanh chóng và gọn gàng nhưng cũng không thiếu phần thanh lịch như tính cách phóng khoáng của người Ý. Espresso còn là cà phê căn bản nhất để chế biến nên những thức uống khác như Cappuccino, Latte và Mocha.

Một biến thể của Espresso đó chính là Americano. Người Mỹ khi thưởng thức Espresso, để làm cho loại cà phê này dễ uống hơn, giảm được độ đậm và vị chua, đã thêm vào nước nóng. Chính sự ngẫu hứng này đã tạo nên loại cà phê mới, mang đậm chất Mỹ - Americano. Nước nóng đã giúp cho Espresso trở nên ngọt ngào hơn, ít cafein hơn và không quá chua vị Arabica. Ngày nay, Americano đã trở nên được ưa chuộng ở nhiều quốc gia ở châu Á và sử dụng nhiều ở các nhà hàng, khách sạn.

Cappuccino

Bên cạnh Espresso, Cappuccino là một loại cà phê xuất phát từ Ý rất nổi tiếng, được nhiều người ưa chuộng và rất đậm tính nghệ thuật. Tên gọi Cappuccino xuất phát từ màu áo của các nhà tu dòng Capuchin - màu nâu sữa của một tách Cappuccino hoàn hảo.
Một tách Cappuccino thường bao gồm 3 thành phần: cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa - cả 3 hoà làm 1 - tạo nên sự hoà quyện hoàn hảo về hương vị của 1 tách cà phê hơi trầm đắng và có vị béo ngọt ngào của sữa. Bọt sữa dày trên mỗi tách Cappuccino được tạo ra bằng cách cho các tia nước nóng quậy mạnh và đánh bột trong một ca sữa tươi lạnh.

Theo lệ thường, Cappuccino cũng giống như Espresso, được phục vụ trong tách sứ, thành dày và được làm nóng trước khi dùng. Cappuccino thường được uống vào mỗi buổi sáng để bắt đầu ngày mới.

Latte
Từ “Latte” có nguồn gốc từ “Caffeelatte” trong tiếng Ý có nghĩa là cà phê và sữa. Latte về cơ bản có thành phần tương tự như một tách Cappuccino - gồm Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tuy nhiên, Latte ít bồng bềnh hơn một tách Cappuccino do có lượng bọt sữa mỏng hơn và được đựng trong những chiếc tách to hơn so với Cappuccino. Latte có lượng caffeine tương đối thấp, có độ ngậy của sữa, do đó phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ, các cô gái yêu thích mùi hương cà phê, nhưng không thể uống cà phê có hương vị quá đậm.
Bên cạnh đó, một điều thú vị về Latte đó chính là ban đầu, loại cà phê này được dùng riêng cho trẻ em tại Ý - do lượng caffeine ít và độ ngậy từ sữa cao. Nhưng về sau, Latte dần dần được người lớn sử dụng nhiều hơn và trở thành thức uống cho mọi lứa tuổi.

Mocha
Nếu bạn là một tín đồ của cà phê và chocolate - chắc hẳn bạn không thể nào bỏ qua được Mocha. Mocha là sự kết hợp hoàn hảo giữa Espresso, sữa nóng và một chút hương vị từ chocolate (bột chocolate hoặc sauce chocolate) tạo nên một tách cà phê có vị cà phê đậm đà, dậy lên mùi vị béo ngậy của sữa tươi đánh nóng và thoang thoảng vị đắng lắng đọng của chocolate.


Nếu Cappuccino và Latte đơn thuần chỉ gồm sữa và cà phê, thì Mocha đã biến tấu hương vị, thêm vào đó một chút lắng đọng, chút đắng và hương thơm từ chocolate, khiến cho việc thưởng thức cafe thêm thú vị và nhẹ nhàng hơn.

Cà phê Ý thật sự rất đa dạng phải không? Có người từng nói, nếu chưa từng thử hương vị của các loại cà phê từ Ý như Espresso, Cappuccino, Latte hay Mocha thì có nghĩa bạn chưa từng đặt chân vào thế giới của cà phê. Mặc dù đôi khi bạn cũng khó lòng thưởng thức được hết tất cả các loại cà phê Ý nhưng thử một vài loại cũng sẽ khiến bạn mê đắm vào hương vị đầy tính thơ mộng nhưng cũng không kém phần sang trọng này rồi.

Đến với HiPB Coffee, hạt cà phê được dùng tạo ra một tách Espresso ngon là dùng cả Arabica và Robusta - 2 loại cà phê được sử dụng trên toàn thế giới hiện nay - theo tỉ lệ 4:6. Tỉ lệ này giúp Espresso tạo ra luôn đảm bảo có đủ mùi hương và hương vị, thích hợp khẩu vị của cả người Việt Nam và người nước ngoài. Bên cạnh đó, tại HiPB Coffee vẫn có những loại cà phê Việt Nam ngon và hấp dẫn, đầy truyền thống từ những chiếc phin nhôm thường dùng. Đến ngay HiPB Coffee, chọn cho mình một loại cà phê, lựa một góc ngồi và cùng thưởng thức hương vị đậm đà bạn nhé!